รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 2

รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 2

รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 2

 

เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องเล่าขานในอดีตที่ได้ดัดแปลงมาจากชีวประวัติของ “พลตำรวจตรี ขุนพันธรักษ์ราชเดช” ผู้เป็นตำนานของกรมตำรวจ ขุนพันธ์ 3 สุดยอดนายตำรวจของดินแดนสยาม สุดยอดตำรวจผู้ใช่อาคมเพื่อความดี และใช่เพื่อเอาชนะอวิชชาทั้งหลาย จนเป็นที่เคารพเป็นที่รัก และศรัทธาของแระชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายทั่วแดนสยาม เรื่องจะเป็นการไล่ล่ากันระหว่าง “ขุนพันธรักษ์ราชเดช” กับ “เสือฝ้าย”   ดูหนังฟรี

 

รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 2

รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 2   เรื่องย่อ

“ขุนพันธ์” เป็นภาพยนต์ที่จะเรื่องราวชีวประวัติของ “ขุนพันธรักษ์ราชเดช” (อนันดา เอเวอริ่งแฮม) นายตำรวจผู้ยึดมั่นในความยุติธรรมอย่างแรงกล้า ยอมหัก ไม่ยอมงอ เขาปราบพวกโจรเสือร้ายตามภูมิภาคต่างๆของประเทศ โดยได้ฉายาว่า “นายพลตำรวจหนังเหนียวผู้จับเสือมือเปล่า” หรือ “ขุนพันธ์ ดาบแดง” (ซึ่งเป็นดาบที่เชื่อว่าตกทอดมาจากพระยาพิชัยดาบหัก)

ขุนพันธ์ 2 จะเข้มข้นขึ้นไปอีกเมื่อ ขุนพันธ์ เผชิญกับอุปสรรคและความจริงที่ว่า ผู้คนไม่ศรัทธาตำรวจ ขุนพันธ์ 3 pantip ชาวบ้านลุกขึ้นมาเป็นโจร ข้าราชการล้วนหาผลประโยชน์ใส่ตัว ลูกน้อง เพื่อนตำรวจถูกโจรร้ายฆ่า เขาถูกให้พักราชการ

ทำให้ขุนพันธ์ตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มกับ เสือฝ้าย (พันเอก วันชนะ สวัสดี) หัวหน้าชุมโจรเชิ้ตดำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคกลาง ซึ่งมีอาคมสะกดทุกสิ่งหยุดนิ่ง และพละกำลังมหาศาล รวมถึงอำนาจและไพร่พล อันน่าหวั่นเกรง โดยมีมือขวาคนสนิทคือ เสือใบ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) จอมโจรมหาเสน่ห์ ผู้มีอาคม การต่อสู้ด้วยวิชากระสุนคต และตระกรุดแคล้วคลาด การเดินทางสู่ถ้ำเสือชุมโจรของขุนพันธ์ในนาม “เสือบุตร์” จึงเริ่มต้นขึ้น

“ขุนพันธรักษ์ราชเดช” แสดงโดย อนันดา เอเวอริ่งแฮม  วีรบุรุษนักรบของกรมตำรวจ เรื่องย่อขุนพันธ์ 2 บุรุษร่างเล็กนัยต์ตาคมดุดุจตาเสือ หนวดเขี้ยว คิ้วหนา ประหนึ่งนักรบกล้าแห่งบางระจัน อดีตนักเรียนนายร้อยสามพราน รุ่น พ.ศ. 2472 ผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า (ยอดวิชาคงกระพัน / นะจังงัง / มหาอุด ผิวกายคงทนต่อศาสตราวุธ) เพราะเป็นศิษย์ฆราวาสแห่งสำนักเขาอ้อ นอกจากนี้ยังเชี่ยวชาญเพลงมวยไทย เพลงดาบสายทักษิณ กระบี่กระบองและวิชาการต่อสู้อีกหลายแขนง และชำนาญในวิชาแพทย์แผนโบราณ ว่านและสมุนไพรต่างๆ

วีรกรรมที่เด่นชัดที่สุดคือกการปราบโจรร้ายต่างๆทั้ง เสือฝ้าย เสือดำ เสือมเหศวร (โดย เสือมเหศวรนี่ เป็นตัวละครพระเอกหนัง “ฟ้าทะลายโจร” แต่ตัวจริงถูกวิสามัญโดยขุนพันธ์) และการปราบ “อะแวสะดอ ตาเละ” เจ้าพ่อเขาบูโด นอกจากนี้ขุนพันธ์ฯยังได้รับพระราชทานรางวัลจากเจ้าเมืองรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ส่งมีดพกเล่มหนึ่ง มาให้  ดูหนังใหม่

 

รีวิวหนัง ขุนพันธ์ 2

 

 รีวิวหนัง Khun Phan 2

“เสือฝ้าย” แสดงโดย ผู้พันเบิร์ด พันเอก วันชนะ สวัสดี  เสือฝ้าย มีชื่อจริงว่า ฝ้าย เพ็ชนะ อดีตหัวหน้าขบวนการเสรีไทยสาขาสุพรรณบุรี ออกต่อสู้กับกองทัพจักรวรรดิ์ญี่ปุ่น เป็นชาวอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นจอมโจรชื่อดังในแถบภาคกลาง หลังยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ขุนพันธ์ 2 สปอย ร่วมสมัยกับ เสือดำ เสือใบ เสือหวัด และเสือมเหศวร ได้รับสมญาว่า “พ่อเสือ” บ้าง “จอมพลเสือฝ้าย” บ้าง “ครูฝ้าย” บ้าง

เสือฝ้าย จงใจเล่นงานบรรดาเศรษฐี ผู้มีอำนาจในท้องถิ่นนั้น ๆ โดยเฉพาะพวกแปดเปื้อนมลทิน กลิ่นคาวฉาวโฉ่ ประเภทฉ้อโกง ขูดรีด และอาศัยอำนาจในการทำให้ตัวเองร่ำรวย นี่คือเป้าหมายของ เสือฝ้าย ด้วยเหตุนี้ คนยากหรือผู้ขัดสนทรัพย์สินศฤงคาร จึงรอดพ้นเงื้อมมือเสือฝ้าย หนำซ้ำ ยังจะได้ ‘ทรัพย์’ อันเป็นผลพลอยได้อีกต่างหาก การกระทำของ เสือฝ้าย เช่นนี้เอง ชาวบ้านถิ่นสุพรรณต่างพร้อมใจเป็นปราการด่านแรก เพื่อป้องกันเสือฝ้าย อาทิ การบิดเบือนข้อมูลหรือให้การเท็จกับตำรวจ ให้ข้อมูลเสือฝ้ายเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของทางการ ขุนพันธ์ 1 สำหรับชาวบ้านเสือฝ้าย เปรียบเหมือนเป็นญาติในครอบครัวเดียวกัน

กลุ่มเสือฝ้ายเป็นชุมโจรที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โจรเมืองไทย เพราะมีสมุนโจรรวมกันไม่ต่ำกว่า 100 ถึง 200 คน เทียบกับชุมโจรอื่นในยุคนั้นจะมีโจรเพียง 10 กว่าคนเท่านั้น ชุมโจรเสือฝ้ายตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์สมัยนั้นอยู่บ่อยครั้ง

“เสือใบ” แสดงโดย เป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ  “เสือใบ” หรือนายใบ สะอาดดี เป็นชาวเมืองสุพรรณบุรี เป็นโจรที่ได้รับฉายาว่า “สุภาพบุรุษเสือใบ” ชีวิตเส้นทางโจรเริ่มต้น เมื่อตอนที่เขาอายุประมาณ 30 ปี บ้านถูกโจรวัยรุ่นมาปล้นควายและต่อมาพวกมันได้มาบุกบ้านปล้นซ้ำและฉุดคนในครอบครัวไปด้วย สร้างความคับแค้นให้นายใบต้องออกตามช่วยคนในครอบครัวและฆ่าโจรไปสองศพ หลังจากมือเปื้อนเลือด เจ้าหน้าที่ตำรวจตามล่าเสือไบทำให้เขาหันเข้าสู่เส้นทางสายโจร โดยอาศัยอยู่กับสังกัดเสือฝ้าย ก่อนจะแยกตัวออกมา ปล้นในเขตจังหวัดอ่างทอง สิงห์บุรี และชัยนาท พร้อมมีลูกสมุนกว่า 40 คน   รีวิวหนังอาชญากรรม

 

 

รีวิวหนัง Khun Phan 2

การปล้นของเสือใบจะเลือกปล้นเฉพาะคนโกง คนรวยที่เอาเปรียบชาวบ้าน แต่จะปล้นเพียงแค่ครึ่งเดียวและขอเจ้าทรัพย์ว่าอนุญาตให้เอาสิ่งของนั้นหรือไม่ จากนั้นจะเอาบางส่วนมาช่วยคนจน ต่อมา ขุนพันธรักษ์ราชเดช มือปราบชื่อดังได้ตามปราบโจรในผู้ร้ายในเขตต่างๆ และสามารถปราบเสือใบได้ หลังจากถูกจับ เสือใบโดนตัดสินประหารชีวิตและได้รับการลดโทษให้จำคุกตลอดชีวิตและได้รับอภัยโทษในที่สุด หลังจากพ้นโทษเสือดำได้ประพฤติตนเป็นคนดี และอาศัย ณ บ้านพันตำลึง ตำบลดอนกำยาน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ขุนพันธ์ ภาค 2 วิชาอาคมเด่นๆของ เสือใบ คือสาลิกา ตะกรุด และรอยสักกระสุนคด ที่จะเป็นกระสุนอาคม ต้องร่ายบริกรรมคาถาเพื่อเรียกกระสุนนี้ออกมาใช้งาน เป็นกระสุนที่ไม่มีวันพลาดเป้า รอบสื่อ แจกพระเครื่อง และยันต์ด้วยนะเออ หนังเหนียว มหานิยมกันทั้งโรง!

หลังจากที่ภาคแรกได้รับเสียงติชม ออกไปในทางกลางๆ ได้ดี ไม่แย่ และดูเหมือนว่าทางผู้กำกับเข้าใจ และน้อมรับเอาข้อผิดพลาดไปปรับปรุงให้นังมีความลึกขึ้นด้วยดราม่าตัวละครต่างๆ มีการวางบทที่แยบยลมากขึ้น แม้ว่าเราจะพอเดาตอนจบได้ แต่เรากลับเดาทิศทางตัวละครไม่ได้เลยว่าจะเอายังไงกับชีวิต ซึ่งนั่นเป็นข้อดี ที่ทำให้เราอยากรู้ว่า หนัง ขุนพันธ์ 2 เต็มเรื่อง Facebook ทำไมตัวละครนี้ ถึงมี Mindset แบบนี้ ทำเพื่ออะไรยังไง ไปดูในโรงเอาเองนะ….

ในส่วนของเนื้อหา ตัวหนังใช้เวลา 2 ชม.ได้คุ้มค่า เก็บรายละเอียดเรื่องราวต่างๆได้ลงตัว ไม่เยอะ ไม่น้อยเกินไป บวกกับบริบทต่างๆที่ดูเหมือนจะใกล้ตัวคนไทยมากๆ ทั้งเรื่องศาสนา คาถาอาคม ประเภณีต่างๆ ล้วนแต่ทำมาให้ใกล้ชิดกับคนไทย และยิ่งบวกกับที่ตัวหนังถูกปูมาในแนว แฟนตาซี แอคชั่น ไม่ได้เน้นความสมจริงอิงอัตชีวประวัติ ยิ่งทำให้การต่อสู้บู๊อาคมในเรื่อง ทำออกมาได้สนุก ดูเพลินๆ ดูเอามันส์ เหมือนหนังซูเปอร์ฮีโร่ซักเรื่องนึงเลย   รีวิวหนังดัง

 

 

สรุปเรื่องย่อ

ในส่วนของคาแรคเตอร์ตัวละคร เท่าที่สังเกตุ ภาคนี้มี Gimmick เยอะมาก ทั้งเรื่องของการวางบทที่พลิกผัน คนหน้าฉากที่แสนดี ก็เป็นคนเลวได้ ในขณะที่คนเลว ตัวละคร ขุนพันธ์ 2 แท้จริงแล้วก็เป็นคนดีคนนึง เราไม่สามารถเชื่อในภายนอกที่เป็นเปลือกเข้าหากันในสังคม หนังพยายามเล่นประเด็นนี้อย่างหนัก และหนังขยี้บททุกตัวละครออกมาสุดทางแล้ว นี่คือสิ่งที่หนังเรื่องนึงให้คุณได้…

ส่วนที่ชอบจริงๆอีกอย่างคือ นักแสดงฝั่งโจร ทุกคนโคตรเท่ โดยเฉพาะผู้พันเบิร์ด ที่รับบทเป็น เสือฝ้าย ยังกะหลุดมาจากเวทีแฟชั่นวีค คือ เท่ชิหายวายป่วง เท่สมบูรณ์แบบ ไม่เคยเห็นโจรใส่สูทแก๊งสเตอร์แล้วเท่ขนาดนี้ มีมิติ มีแอคชั่นการกระทำต่างๆที่ขับเนื้อเรื่องไปข้างหน้าอย่างค่อยๆเป็นไป… รวมไปถึงวายร้ายในเรื่องอย่าง “ผู้กองอัศวิน” อีกหนึ่งตำรวจน้ำดี ที่ร้ายได้แบบเหมือนหลุดมาจากจักรวาล DC (เบน+โจ๊กเกอร์+ทูเฟซ มารวมกับอะไรซักอย่างที่มันไทยๆ เข้าถึงง่าย) หลายตัวละครมีแอคติ้งที่เว่อวังนิดๆ แอบเล่นใหญ่พอสมควร เลยดูเป็นการ์ตูนมากกว่าหนัง ไม่ใช่ไม่ชอบนะ มันเข้ากันกับความแฟนตาซีที่หนังจั่วหัวในตอนแรกนั่นละ…  รีวิวหนังน่าสนใจ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *